วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

9 ข้อระวังในการแชท

9 ข้อระวังในการแชท 2007/07/17 20:45

1. ให้ระวังการตั้งชื่อในอีเมล์ และชื่อเล่นที่เราใช้งานในโปรแกรม เช่น อย่าตั้งชื่อที่แสดงถึงข้อมูลส่วนตัวจนเกินไป


2. ควรพูดคุยกับเพื่อนๆ ที่อยู่ใน Contact List ของเราเท่านั้น หากมีอีเมล์ที่เราไม่คุ้น หรือไม่รู้จักไม่ควรแอดเข้ามาใน Contact List เพราะอาจจะเป็นไวรัสก็ได้


3. อย่าให้อีเมล์ของเรากับคนแปลกหน้า หรือไปลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารจากเวบไซต์ที่ไม่เหม าะสม เพราะคุณอาจได้รับสแปมเมล์ และถูกขโมยอีเมล์ หรือข้อมูลส่วนตัวได้


4. อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขบัตรเครดิต เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ เป็นต้น


5. กรณีที่ตัดสินใจจะนัดพบคนแปลกหน้าที่รู้จักจากการแชต ห้ามไปตามลำพังโดยเด็ดขาด ควรพาเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจไปด้วย และบอกกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้ทราบว่าด้วย ข้อสำคัญคือควรนัดเจอกันในที่สาธารณะ


6. อย่ารับไฟล์ภาพ หรือดาวน์โหลดไฟล์จากบุคคลที่คุณไม่รู้จัก


7. หากมีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ของส่วนต ัว อย่างเช่น ในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน มหาวิทยาลับ อย่าได้เลือกฟังก์ชั่น Sign me in automatically และ Remember Password ในหน้าจอแรกโดยเด็ดขาด เพราะคนที่ใช้ถัดจากเราอาจจะนำเอาอีเมล์เราไปใช้ในทา งที่ผิดก็ได้


8. ถ้าเรามีลูกหลานที่เล่นแชตด้วย MSN ผู้ปกครองควรไปสมัครใช้บริการ MSN Premium IM ที่จะช่วยให้ผู้ปกครองทราบพฤติกรรมการแชท และมีสิทธิอนุญาตให้คุย หรือไม่ให้คุยกับอีเมล์ที่ต้องการแชตกับลูกของเราได้


9. ข้อนี้สำคัญมาก ควรระวังการแชตในขณะที่กำลังทำงาน (หรือเรียน) เพราะอาจจะทำให้เสียงานเสียการ หรือาจจะถูกตรวจสอบจากเจ้านายได้ เว้นเสียแต่ว่าคุณใช้ในทางสร้างสรรค์จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: